บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม แตกต่างกันอย่างไร?

     โควิดมันช่างอยู่นานเหลือเกิน ในยุคสมัยของโรคระบาดแบบนี้ การเลือกซื้อบ้าน 1 หลัง หลายๆ ท่านคงจะต้องเลือกเป็นพิเศษ เริ่มต้นเราต้องทำความรู้จักบ้านเดี่ยวก่อนดีกว่า ว่าบ้านเดี่ยวจะมีความพิเศษ ความแตกต่างกันอย่างไร

     วันนี้จะพาไปดูโครงการสินธานีกันว่า บ้านเดี่ยวที่เราต้องการนำเสนอนั้นเป็นแบบไหน ดียังไง และแตกต่างจากบ้านแฝด และทาวน์โฮมยังไงบ้าง?

บ้านเดี่ยว

     คือบ้านในฝันของใครหลายๆ คน เพราะเป็นบ้านที่มักจะมาพร้อมกับพื้นที่รอบบ้าน มีความเป็นส่วนตัว พื้นที่ใช้สอยมาก สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายนอกและภายในตัวบ้านได้ตามสะดวกใจ โดยนอกจากคำว่าบ้านเดี่ยวจะเป็นชื่อเรียกที่ได้ยืนกันจนคุ้นหูแล้ว บ้านเดี่ยวยังเป็นประเภทบ้านที่ถูกระบุไว้ตามพระราชบัญญัติบ้านจัดสรร โดยบ้านเดี่ยวคือบ้านที่จะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป โดยจะต้องมีการเว้นระยะห่างของตัวบ้านทุกด้านไม่ต่ำกว่า 2 เมตร หากบ้านที่ไม่ใช่ลักษณะดังกล่าวนี้ จะไม่เรียกว่าบ้านเดี่ยว

ลักษณะของบ้านเดี่ยว

– บ้านหลังเดียวตั้งอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป

– บ้านแต่ละหลังจะเว้นที่ว่างรอบตัวบ้านอย่างน้อย 2 เมตร และต้องมีระยะห่างจากกึ่งกลางถนนอย่างน้อย 3 เมตร

– บ้านเดี่ยวมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น


บ้านแฝด

     คือบ้าน 2 หลังที่มีส่วนที่เชื่อมเข้าหากันตรงกลางระหว่างตัวบ้าน แต่มีรั้วและทางเข้า-ออก แบ่งกันอย่างชัดเจน

     แต่ก่อนบ้านแฝดนั้นใช้ผนังชิดกันอย่างชัดเจน ดูไม่ค่อยส่วนตัวเท่าไหร่นัก ในปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาในหลายๆรูปแบบให้น่าสนใจมากขึ้น

     บ้านแฝดนั้นจะมีกฎหมายที่ชัดเจนอยู่ก็คือขนาดพื้นที่เริ่มต้น 35 ตารางวา แต่อีกมุมก็คือบ้านเดี่ยวนั้นต้องมากกว่า 50 ตารางวา หน้ากว้างจะต้องอยู่ที่ขั้นต่ำ 8 เมตร และพื้นที่รอบตัวบ้านต้องมีมากกว่าหรือเท่ากับ 2 เมตร และในส่วนที่เชื่อมกันของบ้านแฝดนั้นถือว่าเป็นทรัพย์สินส่วนรวม กรณีที่ต้องการดัดแปลงต้องขออนุญาตอีกบ้านนึงก่อน

ตัวอย่างบ้านแฝดทั่วไป

     ในส่วนของบ้านแฝดโครงการสินธานีนั้น จะเน้นสร้างความส่วนตัวให้กับผู้ที่อยู่อาศัยมากที่สุด โดยทางโครงการสินธานีเลือกที่จะใช้ห้องน้ำเป็นจุดเชื่อมต่อกัน และในฟังก์ชั่นอื่นๆ ของตัวบ้านก็ยังให้ความเป็นส่วนตัวในพื้นที่อื่นๆ เช่นห้องนอน ห้องนั่งเล่นอีกด้วย การสร้างแบบนี้ เรียกว่า เชื่อมบางฟังก์ชั่น (พื้นที่) ในบ้าน

     ข้อดี : การเชื่อมฟังก์ชั่นที่ไม่ใช่มุมพักอาศัย ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องเสียงรบกวน แถมให้บ้านมีช่องแสงมากขึ้น โดยเฉพาะชั้นบนที่มีระยะห่างเกิน 2 เมตร ทำให้เจาะช่องหน้าต่างได้

     ข้อแตกต่าง : พื้นที่ใช้สอยอาจไม่กว้างเท่าแบบบ้านเดี่ยว แต่สามารถใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชั่น เหมาะกับผู้ที่ต้องการฟังก์ชั่นใช้งาน โดยไม่รบกวนพื้นที่ภายในบ้าน


ทาวน์โฮม

     ต่อไปจะเป็นตัวทาวน์โฮม คือบ้านที่อยู่ติดต่อกันเป็นแถวตั้งแต่ 2 คูหาขึ้นไป ใช้ผนังและรั้วร่วมกัน มีลักษณะคล้ายทาวน์เฮ้าส์ แต่มีขนาดใหญ่กว่า อาจมีมากกว่า 3 ชั้น สามารถทำเป็นสำนักงานที่บ้านหรือที่เรียกว่าโฮมออฟฟิศ (Home Office) ส่วนที่เรียกว่าทาวน์โฮมนั้น เพื่อเพิ่มความรู้สึกถึงความเป็นบ้าน และเพื่อเพิ่มความหรูหราและเพิ่มราคาขายได้

     มาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆ ท่านก็ยังสงสัยว่าแบบไหนดีกว่า แน่นอนแล้วว่าถ้ามองในส่วนของพื้นที่ส่วนตัวบ้านเดี่ยว และบ้านแฝดก็ต้องชนะทาวน์โฮมในหลายๆ ด้าน เพราะว่าบ้านเดี่ยวมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า และในตัวของบ้านแฝดนั้นจะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกันเพียงแค่ห้องน้ำ แต่ในส่วนอื่นๆ มีลักษณะคล้ายบ้านเดี่ยวเลย

     แต่ถ้าบางท่านมองถึงการใช้งานในรูปแบบ Home Office นั้น ทาวน์โฮมอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า อีกทั้งได้ราคาที่ถูกกว่า แต่ได้ใช้พื่นที่ส่วนกลางร่วมกันเลยทีเดียว

     ในเรื่องของความสะดวกสบาย จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลมากกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม

 

thinkofliving.com

real-estate-mark.com

ddproperty.com